Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
tvdiadem.over-blog.com

Nguyên nhân-triệu chứng-điều trị tràn dịch khớp háng

 

Những chấn thương từ những hoạt động thể thao hoặc khi bạn là đối tượng trung tuổi sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận động. Những tai nạn nhỏ làm trật khớp hay tổn thương chúng nếu không được điều trị nhanh chóng sẽ gây tràn dịch khớp háng. Nặng hơn có những người đã phải tháo, thay khớp do không có đầy đủ nhận thức về tình trạng. Cùng tìm hiểu thông tin dưới để nắm rõ nhé.

Như nào được coi là bị tràn dịch khớp háng

Nói về khớp thì đây là một vị trí cực kỳ quan trọng với việc vận động cơ thể. Do đây là điểm nối giữa chân và thân giữa, cũng là nơi mà các dây thần kinh cảm giác và vận động đi qua. Dịch khớp nằm ở giữa 2 đầu xương sụn liền kề đảm bảo sự  ăn nhập khi cử động.

Tràn dịch khớp là hiện tượng mà các hoạt dịch này được sản sinh nhiều hơn mức bình thường. Nếu không được điều trị hợp lý kịp thời chắc chắn các biến chứng liên quan đến vận động sẽ xảy ra. Nguy hiểm nhất chắc là vi khuẩn tấn công gây thoái hóa, hoại tử khớp.

>> Tham khảo thêm Đau khớp háng: Nguyên nhân và cách chữa viêm đau khớp háng hiệu quả

Nguyên nhân gây ra bệnh lý

Như đã nói ở phần đầu thì hiện tượng tràn dịch khớp háng chủ yếu đến từ những chấn thương. Tuy nhiên nó cũng có thể xuất hiện do nhiều bệnh lý khác.

Nguyên do từ chấn thương

Những tổn thương ở khớp háng có thể kể đến như là sụn chêm bị rách, xương gãy, đứt dây chằng, khớp háng phải chịu áp lực lớn từ bên ngoài. Tất cả các tình trạng kể trên chúng ta có thể mắc phải bất cứ lúc nào trong cuộc sống hằng ngày.

Không cứ gì phải chơi thể thao mà những tai nạn dù là nhỏ cũng gây nên hiện tượng tượng tự. Đặc biệt những người cao tuổi, thừa cân béo phì sẽ có nguy cơ bị tràn dịch khớp háng nhiều hơn.

Bệnh lý gây ra tình trạng

Điều này không là chỉ trên lý thuyết mà đã có những người mắc một số bệnh lý mới thúc đẩy quá trình sản sinh khớp háng. Có thể kể đến như là khớp nhiễm khuẩn, thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, gout, viêm bao hoạt dịch…

Những loại virus ho lao, vi nấm cũng là tác nhân không thể bỏ qua. Một số trường hợp cũng gặp phải trường hợp tương tự do hệ miễn dịch của cơ thể gặp vấn đề.

Triệu chứng khi dịch khớp háng dư thừa

Đau là biểu hiện đầu tiên tại vị trí 2 khớp háng. Ngoài ra còn có thể dễ dãng quan sát bằng mắt thường hiện tượng tràn dịch khớp háng. Khu vực bẹn sẽ sưng phù lên, có thể chỉ bị ở 1 bên mà thôi. Chính điều này sẽ cản trở sự vận động của khớp háng.

Trường hợp hiện tượng xuất hiện do những bệnh lý kể trên thì bạn sẽ có thêm triệu chứng sốt cao kéo dài. Điều này phải hết sức cẩn thận nhất là đối với người già nếu không muốn bị dính khớp mất hoàn toàn khả năng vận động.

Biện pháp khắc phục tình trạng

Uống thuốc

Đối với chứng bệnh tràn dịch khớp háng bệnh nhân chỉ có thể sư dụng các loại thuốc tây y mà thôi.

  • Đầu tiên luôn là các loại thuốc giảm đau khi những cơn đau của người bệnh kéo dài khiến không chịu nổi. Chủ yếu người bệnh sẽ được bác sỹ khuyên dùng paracetamol. Không chỉ bởi tác dụng giảm đau nhanh chóng mà nó không ẩn chứa nhiều tác dụng phụ.

  • Tiếp đến là các loại thuốc kháng sinh chuyên dụng: chỉ được sử dụng khi  tác nhân là các loại vi khuẩn. Chúng sẽ đi vào cơ thể ngăn sự phát triển của virut rồi kích thích hệ miễn dịch cơ thể nhằm loại bỏ chúng.

  • Thuốc kháng viêm sẽ được tiêm trực tiếp vào khớp háng để loại bỏ tác nhân gây bệnh. Thường sử dụng corticosteroids, hoặc là uống thuốc này dạng viên.

Phẫu thuật

Là cách thức điều trị cuối cùng khi những loại thuốc trên không co tác dụng. Mặc dù vậy cũng vẫn phải dựa vào tình trạng bệnh lý để lựa chọn phương pháp phù hợp.

  • Thay khớp gối: áp dụng khi khớp háng đã bị hủy hoại toàn bộ. Những khớp nhân tạo này thường được sản xuất với chất liệu là nhựa, gốm, kim loại.

  • Loại bỏ khớp gối hay cắt bỏ xương sụn đầu: được sử dụng khi tràn dịch khớp háng có dấu hiệu viêm nhiễm lây lan sang những khu vực xung quanh.

Tóm lại tình trạng tràn dịch khớp háng là rất nguy hiểm dù cho là nguyên nhân nào gây ra. Hãy thăm khám phát hiện bệnh sớm để điều trị nhé. Chúc bạn thành công

Partager cet article
Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article